อาหารที่เรามักเข้าใจผิด เพราะคิดว่ากินแล้วไม่อ้วน

อาหารที่เรามักเข้าใจผิด เพราะคิดว่ากินแล้วไม่อ้วน

ถ้าพูดถึงการบอกว่าจะ ลดน้ำหนัก ก็มีอยู่หลายสูตรหลายวิธี ครั้นจะอดอาหารก็กลัวจะหมดเรี่ยวหมดแรง และได้ความเหี่ยวเป็นของแถม จะออกกำลังกายอย่างหักโหมก็ไม่ค่อยมีเวลาแถมอ้วนหนักกว่าเดิมซะงั้น ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องเลือกเดินทางสายกลางนั่นก็คือ การควบคุมอาหาร โดยเน้นการทานอาหารที่คิดว่ากินแล้วไม่อ้วน และในความคิดของใครหลายๆ คนมักคิดว่าอาหารที่กินแล้วไม่อ้วนนั้น จะต้องเป็นอาหารที่ไร้ไขมัน น้ำตาล และแป้งใช่ไหมเอ่ย? ซึ่งเราก็จะระบุเองโดยอัตโนมัติว่า "อาหารชนิดไหนที่ทานแล้วไม่ทำให้อ้วนบ้าง?"


แต่หากเราลองมาคิดพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้ว อาหารบางชนิดที่ดูแล้วว่ารับประทานแล้วยังไงก็ไม่ทำให้อ้วน แต่ทว่าส่วนผสมของอาหารดังกล่าวนั้น ผู้ผลิตอาจจะมีการเติมสารสังเคราะห์เพื่อเพิ่มความหวาน และรสชาติให้น่ารับประทานมากยิ่งขึ้น หรืออาจเป็นความหวานจากธรรมชาติในตัวของอาหารเอง เพราะฉะนั้นใครที่อยู่ในช่วงกำลังลดน้ำหนักอยู่ ควรจะต้องชั่งใจสักนิดก่อนตัดสินใจเลือกรับประทานอาหารชนิดนั้นๆ ว่า เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะทำให้ผอมจริงหรือไม่?


งั้นเรามาดูกันเลยดีกว่าว่า.. อาหารที่คนส่วนใหญ่คิดว่ารับประทานแล้วไม่อ้วนนั้นมีอะไรบ้างเอ่ย ???


1. น้ำผลไม้
แม้จะเป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และความงามของสาวๆ แต่ความหวานที่ได้จากน้ำตาลธรรมชาตินั้นกลับมีจำนวนมากเลยทีเดียว หากดื่มบ่อยๆ ความอ้วนก็จะถามหาได้อย่างง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็นการคั้นเอง หรือเลือกซื้อน้ำผลไม้กล่องคั้นสด 100% ก็มีผลไม่ต่างกันเลยจ้า ดังนั้นสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก ควรเลือกดื่มน้ำเปล่าวันละ 8 แก้วแทนจะดีที่สุดจ้าเพราะน้ำเปล่าจะช่วยในการเร่งเผาพลาญพลังงานได้ดี และยังช่วยให้ผิวพรรณนุ่มชุ่มชื้น สดใสอีกด้วยจ้า

2. ธัญพืชสำเร็จรูป
ขึ้นชื่อว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพก็จริง แต่ถ้าเป็นแบบสำเร็จรูป 3 in 1 ต้องขอบอกเลยว่ายิ่งดื่มยิ่งอ้วนนะคะ ถึงแม้ว่าในส่วนของธัญพืชสำเร็จรูปจะไม่มีคอเรสตอรอลเลย แต่ทว่าผู้ผลิตได้เติมน้ำตาล หรือครีมเข้าไปด้วยแล้ว ก็ทำให้อาหารชนิดนี้มีไขมันอิ่มตัวสูง หากทานบ่อยๆ นอกจากความอ้วนจะถามหาแล้ว ยังส่งผลให้ผิวพรรณมีปัญหาอีกด้วยนะคะ

3. เครื่งดื่มที่ผสมผงบุก
จริงที่ว่า "บุก" เป็นอาหารสำหรับคนลดน้ำหนัก แต่หากถูกนำมาผสมในเครื่องดื่มล่ะก็ ให้เลิกคิดไปได้เลยว่าทานแล้วจะช่วยเรื่องลดน้ำหนักลงไปได้ เพราะเครื่องดื่มผสมบุกตามท้องตลาด มักจะผสมน้ำตาล หรือน้ำผลไม้เข้าไปด้วยนั้นเองจ้า

4. นมเปรี้ยว
ถึงแม้ว่าในนมเปรี้ยวจะมีจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยลดอาการท้องผูก และขับถ่ายง่ายขึ้น แต่อย่าลืมว่าในนมเปรี้ยวมีส่วนผสมของน้ำตาล และไขมันค่อนข้างสูง และแม้จะเป็นนมเปรี้ยวชนิดไขมันต่ำก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าจะเติมน้ำตาลน้อยลงเลย ดังนั้นหากต้องการลดน้ำหนักอย่างจริงจัง ควรเลี่ยงการดื่มนมเปรี้ยว แล้วหันมาทานโยเกิร์ตแบบธรรมชาติจะดีที่สุดจ้า

5. ส้มตำ
การทานแต่เพียงสัมตำอย่างเดียวบ่อยๆ ช่วยให้ผอมได้ก้จริงอยู่ แต่ทว่าสุขภาพที่ได้กลับแย่ลงกว่าที่คิดนะคะ เนื่องจากส้มตำเพียวๆ มีสารอาหารไม่ครบ 5 หมู่ โดยการขาดโปรตีน ซึ่งทำหน้าที่สร้างกล้ามเนื้อ และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ จึงจะทำให้ร่างกายขาดสารอาหารได้นะคะ ทางที่ดีควรรับประทานเนื้อไก่ไม่ติดหนังด้วย เพื่อเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการที่ดีต่อสุขภาพคะ

6. รับประทานผลไม้แทนมื้ออาหารหลัก
สำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนักนั้น การจำกัดปริมาณอาหารในแต่ละมื้อคือสิ่งสำคัญ แต่ไม่ได้หมายความว่าอาหารที่ปริมาณน้อยลงจะช่วยให้น้ำหนักลดลงเสมอไป หรือแม้แต่จะเลือกทานผลไม้แทนการทานอาหารมื้อหลัก หรือการตัดอาหารมื้อหลักทั้ง 3 มื้อออกแล้วเปลี่ยนมาทานผลไม้แทน เพราะคิดว่าจะช่วยลดน้ำหนักได้ดี และดูเหมือนเป็นวิธีการเร่งรัดที่แสนวิเศษ แต่จริงๆ แล้วการรับประทานแต่ผลไม้อย่างเดียวกลับทำให้ได้รับน้ำตาลมากกว่าเดิม แม้จะเป็นผลไม้รสชาติไม่หวานอย่างเช่น ฝรั่ง หรือแอปเปิ้ล ก็ตาม แต่ผลไม้ดังกล่าวมีสารอาหารพวกแป้งสูง เมื่อทานเข้าไปร่างกายจะเปลี่ยนแป้ง และน้ำตาลเป็นไขมัน และที่สำคัญหากทานผลไม้แทนมื้ออาหารหลักก็จะทำให้ร่างกายขาดสารอาหารอีกด้วยนะคะ

เทคนิคในการลดน้ำหนักที่ดี ควรมีการบำรุงร่างกายควบคู่ไปด้วย เพื่อรักษาสมดุลย์ของร่างกาย และไม่เป็นการลดน้ำหนักแบบหักโหม หรือทำผิดวิธีจนทำให้ส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายนะคะ  อย่างเช่น การดื่มเครื่องดื่มชาสมุนไพร อย่าง ชาดีท็อกซ์ แอมที (I'm tea Detox) ก็ช่วยบำรุง และปรับสมดุลย์ร่างกาย แถมมีกลิ่นหอมจากน้ำชาที่ช่วยให้ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ไม่ทำให้เพลียด้วยจ้า

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้